DANH MỤC
  • Thế sự
 
  • Chánh kiến
 
  • Giới luật
 
  • Đại tạng kinh Việt nam
 
  • Tìm hiểu kinh Nikaya
 
  • Dựng lại Chánh pháp
 
  • Nghiên cứu – Đối luận
 
  • Tham vấn – Hỏi đáp  
  • Thư viện
 
 
 
  Cập nhật ngày: 14/10/2017
 
  Cập nhật ngày: 03/06/2017
 
  Cập nhật ngày: 23/08/2016
 
  Cập nhật ngày: 21/08/2015
 
  Cập nhật ngày: 02/04/2015
 
  Cập nhật ngày: 18/09/2013
 
     
 
  • Thư viện thầy Thông Lạc
 
  • Danh mục trên Giọt Nắng Chơn Như.
 
  • Vấn đạo thầy Thích Bảo Nguyên
 
  • TV Chơn Như (YouTube)
 
  • Tu viện Chơn Như
 
  • Chơn Lạc
 
     
     THỐNG KÊ  
  Số người Online: 6  
  Số lượt truy cập: 26938  
     
  Untitled Document
   
 
  Chánh kiến
• THƯ ĐỘC GIẢ THẮC MẮC VỀ BÀI “TRẢ LỜI THẮC MẮC…” CỦA BQL/TVCN  
Cập nhật ngày : 10.06.2013 (Đã đọc : 10657 lần )
              BBT GNCN vừa mới nhận được thư của độc giả Lê Ngọc Thanh trình bày một số thắc mắc về bài "Trả lời thắc mắc của phật tử vế sư Bảo Nguyên" trên trang web tuvienchonnhu. Bài "Trả lời..." là một vấn đề nhạy cảm khiến ngoại đạo tà pháp "thừa đục thả câu, lợi bão bẻ măng" để phá hoại chánh pháp, nên trang giotnangchonnhu im lặng. Nay vì sự bức xúc của độc giả cầu sự đoàn kết bảo vệ chánh pháp của những người con đức Phật, đức Trưởng Lão mới viết ra những tâm tư chân thật này. Chúng tôi không luận gì thêm.
              Xin giới thiệu đến quý độc giả toàn bộ nội dung bức thư của Lê Ngọc Thanh dưới đây: 

Kính gửi quý BBT các trang web chonnhu.net; chonlac.org; nguyenthuychonnhu.net và giotnangchonnhu.org.

Tôi là Lê Ngọc Thanh, là một phật tử đã tìm hiểu học pháp Chơn Như của Trưởng Lão Thích Thông Lạc từ lâu. Gần đây, từ sau ngày Trưởng Lão nhập diệt, tôi nhận thấy có nhiều sự bất ổn trong truyền thông giữa các trang web nhà. Đặc biệt giữa trang giotnangchonnhu.org và trang chonnhu.net gần như có "cuc bút chiến" như nhận định của phung nguyên (trong bài thư đọc giả trên trang giotnangchonnhu).

Là một phật tử rất mong muốn sự phát triển vững bền của chánh pháp, tôi viết ra những tâm tư suy nghĩ của mình, hầu muốn trao đổi cùng BBT và quý độc giả gần xa. Ước nguyện mọi sự hiểu lầm mau sớm được xóa tan.

Nếu có gì sai quấy, xin quý vị và độc giả lượng tình chỉ giáo. Dưới đây là toàn văn bài viết của tôi: 

THẮC MẮC VỀ BÀI “TRẢ LỜI THẮC MẮC…” CỦA BQL/TVCN

Đọc bài “Trả lời thắc mắc…” của BQL/TVCN, tôi chẳng những không hết “thắc mắc” mà còn “thắc mắc” nhiều hơn! Tôi không có ý định viết bài này, nhưng vì thấy sự việc vượt quá phạm vi “nội bộ”. Một số “tờ rơi” đã phát tán ra ngoài Tu viện, một vài website khác đã đăng lại bài “Trả lời thắc mắc...” của BQL/TVCN, buộc tôi phải chấp bút vài dòng...

Theo BQL/TVCN, sư Bảo Nguyên bắt đầu đặt chân đến tu viện lần đầu tiên vào ngày 23/02/2011. Lần thứ hai ngày 10/11/2011. Cả hai lần này đều ở khu tiếp nhận dưới sự quản lý của sư Gia Hạnh và chỉ tạm trú ngắn hạn, theo lịch tạm trú khoảng 01 tháng phải ra về. Đáng chú ý trong lần tạm trú thứ hai, sư viết thư trình pháp lên Trưởng Lão, nhờ sư Gia Hạnh chuyển vào. Trưởng Lão dạy cô Trang gọi điện cho sư Gia Hạnh khuyên sư BN nên về, không tu tập gì nữa, để ra khỏi trạng thái tưởng…

Lần thứ ba sư Bảo Nguyên đến tu viện ngày 26/01/2012, cũng tại khu tiếp nhận. Nhưng lần này sư BN xin ở dài hạn. Điều đặc biệt là khi vừa đặt chân đến khu tiếp nhận, sư đã làm việc ngay chứ không nhập thất tu tập gì cả! Công việc của sư lúc bấy giờ là giúp sư Gia Hạnh làm vi tính, soạn lọc âm thanh toàn bộ băng đĩa giảng của Trưởng Lão. Công việc ấy do BQL/TVCN giao, chứ sư không tự ý làm…

Ngày 20/03/2012, tức gần 3 tháng kể từ ngày đặt chân đến tu viện, sư chỉ làm việc do BQL phân công chứ chẳng vào thất tu tập ngày nào cả! Thế mà lại được nhận ngay chức vụ trông coi tu sinh và tiếp khách thay thế sư Gia Hạnh. Phải chăng vào thời điểm này sư đã hết “Tưởng”?... Nếu sư còn “tưởng” sao BQL dám giao cho sư trông coi tu sinh và tiếp khách?

Trong bài “Trả lời…”, BQL/TVCN giải thích rằng: “Ngày 20/03/2012, Đức Trưởng Lão cho gọi sư Gia Hạnh quay vào hướng dẫn cho Khu Chuyên tu nam. Sư Gia Hạnh bàn với Ban nội viện là giao cho sư B.Nguyên Khu Tiếp nhận, nhiệm vụ trông coi tu sinh và tiếp khách (Thấy sư B.Nguyên hiền lành, biết giữ gìn giới luật, cũng có kiến thức Phật học và trong Tu Viện cũng đang thiếu nhân sự). Mọi người thống nhất ý kiến và kính trình lên Đức Trưởng Lão. Sau khi nghe Ban Quản lý xin ý kiến như trên, Đức Trưởng Lão tùy thuận chấp nhận.”

Lối giải thích này không ổn! “Đức Trưởng Lão tùy thuận chấp nhận!”. Ngài đã “tùy thuận” điều gì?. “Tùy thuận” vào điều kiện Tu viện đang thiếu nhân sự buộc phải sử dụng một người đang “tu tưởng” như sư Bảo Nguyên?! Hay “tùy thuận” vì lời xin của BQL?!... Dù Ngài “tùy thuận” theo kiểu gì thì cũng rất khó thuyết phục… Chúng ta thử phân tích cả hai trường hợp “tùy thuận” này:

1- Đức Trưởng Lão đã tùy thuận chấp nhận cho sư Bảo Nguyên quản lý khu tiếp nhận dù biết rất rõ sư đang “tu tưởng”:

Điều này tin được chăng?. Đức Trưởng Lão đã từng dạy: “Tùy thuận là giới đức không làm khổ mình, khổ người. Đức tùy thuận giúp ta tăng trưởng thiện pháp, giúp huân tập tâm bi, tâm từ. Muốn thế, tùy thuận phải đi đôi với trí tuệ, có trí tuệ mới nhìn ra nhân quả, thấy rõ nhân quả thì sự tùy thuận mới mang lại lợi ích không làm khổ mình khổ người…”.

Rõ ràng hiện nay, những người làm công tác quản lý Tu viện không thấy có lợi ích nào từ sư Bảo Nguyên. Ngược lại, họ chỉ thấy sư BN đang là người muốn “phá hoại” chánh pháp mà Trưởng Lão đã dầy công dựng lại!?... Nếu đây là sự thật, sự kiện này chính là cái “quả” do “nhân tùy thuận” của Trưởng Lão tạo ra. BQL/TVCN không nên trách sư Bảo Nguyên mà hãy trách sự “tùy thuận”của Trưởng Lão?...

Cá nhân tôi không tin Trưởng Lão đã “tùy thuận” trái với lời Ngài dạy như đã nêu trên. Tùy thuận mà không nhìn ra nhân quả!, tùy thuận mà thiếu trí tuệ như thế là đã làm khổ mình khổ người rồi! Giao cho một người đang “tu tưởng” quản lý khu tiếp nhận, với nhiệm vụ quan trọng là trông coi tu sinh và tiếp khách, chẳng khác nào “giao trứng cho ác”!…

2- Đức Trưởng Lão đã tùy thuận chấp nhận cho sư Bảo Nguyên quản lý khu tiếp nhận vì “lời xin” của Ban quản lý Tu viện:

BQL/TVCN đã giải thích: “Mọi người thống nhất ý kiến và kính trình lên Đức Trưởng Lão. Sau khi nghe Ban Quản lý xin ý kiến như trên, Đức Trưởng Lão tùy thuận chấp nhận.”

Nếu Trưởng Lão “tùy thuận” chỉ vì lời xin của BQL thì đây không thể gọi là “tùy thuận”, mà phải gọi là “sự nuông chiều” của Ngài đối với BQL. Điều này tương tự việc con cái vòi vĩnh cha mẹ điều gì đó. Dù biết không có lợi, nhưng cha mẹ vẫn chiều chuộng đáp ứng sự đòi hỏi của con cái, bất chấp hậu quả tốt xấu ra sao!...

3. Tùy thuận để tạo duyên giáo hóa chúng sinh:

Ngoài hai lý do: Tu viện thiếu nhân sự buộc Trưởng Lão phải “tùy thuận” sử dụng một người đang “tu tưởng” như sư Bảo Nguyên. Ngài cũng “tùy thuận” vì “lời xin” của BQL. Còn một lý do thứ ba: Đối với Trưởng Lão, Ngài còn có thể “tùy thuận để tạo duyên giáo hóa chúng sinh”. Điều này không thấy BQL nhắc đến, nên tôi không dám lạm bàn, chỉ đặt vấn đề mang tính gợi ý để quý vị cùng suy gẫm. Tuy nhiên, chúng ta cũng biết đến một trường hợp Trưởng Lão đã tùy duyên giáo hóa: Cô Út Diệu Quang!. Đúng vậy!. Dù biết rất rõ cô em ruột của mình thế nào! Nhưng Ngài vẫn tạo duyên cho cô Út đứng lớp dạy dỗ tu sinh, với mục đích cảm hóa cô Út. Nhưng vì nhân quả của cô Út không thể tương ưng với trí tuệ của một bậc Thánh như Ngài, không thể chuyển đổi nhân quả, buộc Ngài phải viết những Tâm thư gửi cô Út mà nội dung thế nào chắc mọi người đều rõ… 

Trường hợp của Sư Bảo Nguyên hoàn toàn khác với cô Út. Sư tiếp cận, nghiên cứu, tu học giáo pháp của Trưởng Lão ở ngoài Tu viện. Sư đến Tu viện chỉ để trình pháp, nhưng không được gặp trực tiếp mà viết thư trình pháp đến Trưởng Lão thông qua cô Trang… Lần sau cùng đến Tu viện xin được tu học dài hạn thì cũng chẳng được nhập thất ngày nào mà phải làm việc giúp sư Gia Hạnh. Khi sư Gia Hạnh được điều vào khu chuyên tu nam thì sư Bảo Nguyên được BQL phân công tiếp quản khu tiếp nhận với nhiệm vụ trông coi tu sinh và tiếp khách thay thế sư Gia Hạnh.  

Để chứng minh việc phân công nhân sự của BQL đã được Trưởng Lão “tùy thuận chấp nhận”. BQL viết: “Vào lúc 14h ngày 24/03/2012, Đức Trưởng Lão cho họp chúng nhằm sách tấn chúng tu hành, và Trưởng Lão có nêu vấn đề sư Bảo Nguyên thay thế sư Gia Hạnh ở Khu Tiếp nhận (Có dẫn chứng lời dạy của Đức Trưởng Lão qua đoạn ghi âm - Nhấn vào đây để nghe).

Chứng minh trên vừa không cần thiết, vừa thừa lại vừa thiếu!... Tôi nói thừa vì dù không có đoạn ghi âm này, người ta cũng hiểu không ai có thể đứng vào vị trí lãnh đạo, nếu không có sự đề bạt của BQL và sự chấp thuận của Trưởng Lão. Nhưng nếu đã trích đoạn ghi âm trên, sao không trích cho đầy đủ mà lại trích thiếu. Ai đã xem qua video này đều có thể nghe được lời dạy của Trưởng Lão: “Nếu các con chưa hiểu phải thưa hỏi người lãnh đạo trên các con, họ đã qua những giai đoạn tu tập đó, kinh nghiệm của họ sẽ giúp các con… Đừng nghĩ rằng họ là thầy, họ là bạn có thể giúp các con được… Nếu đến trực tiếp sợ làm động họ thì viết thư thưa hỏi. Như vậy mình đã có người gần gũi bên mình rồi còn lo gì nữa…”  Trưởng Lão đã cho phép tu sinh thưa hỏi những người lãnh đạo trực tiếp họ là sư GH, sư BN, cô DH…

Bài “Trả lời thắc mắc của phật tử về sư Bảo Nguyên” của BQL/TVCN đã đưa độc giả đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác! Đoạn mở đầu cho thấy sư Bảo Nguyên về Tu viện trình pháp và được khuyên phải trở về trụ xứ “để ra khỏi trạng thái tưởng”!. Lần quay trở lại kế tiếp không thấy BQL kiểm tra xem sư đã “hết tưởng” chưa?, lại cho sư quản lý khu tiếp nhận hướng dẫn tu sinh tu tập và tiếp khách?... Đoạn ghi âm trích từ DVD “Lời nhắc nhở sau cùng của cố Trưởng Lão Thích Thông Lạc” cho thấy sư BN được Trưởng Lão chính thức phân công lãnh đạo khu tiếp nhận và cho phép sư chỉ dạy tu sinh tu tập, nhưng cũng không đả động gì đến tình trạng “tưởng” của sư.

Cô Trang thừa biết sư Bảo Nguyên “tu tưởng” sao còn dám mời sư vào khu chuyên tu nữ đễ hướng dẫn tu tập cho tu sinh? Lại còn ghi âm trình Trưởng Lão để được Ngài chỉ dạy: "Con không được cho sư Bảo Nguyên vào Khu Chuyên tu dạy họ nữa. Ông ta bị Tưởng giải rồi... Con hãy bảo ông rằng: "Sư hãy nói những gì với kinh nghiệm của chính mình đã thực hiện được, đừng nói về Năm Uẩn sau khi chết, khi mình chưa tu xong! Muốn biết rõ, Sư hãy vào nhập thất tu hành cho đến nơi, đến chốn, thì lúc đó mới nói không sai...", v.v...".

Theo BQL/TVCN, Trưởng Lão đã biết sư BN “tưởng” ngay từ lần đầu tiên trình pháp nên đã khuyên sư trở về trụ xứ của mình “để ra khỏi trạng thái tưởng!”… Thế mà BQL cố “cài” sư vào chức vụ lãnh đạo khu tiếp nhận, mời sư vào giảng trong khu chuyên tu nữ rồi ghi âm trình Trưởng Lão... Trưởng Lão nói: “Ông ta bị tưởng giải rồi!”. Chẳng phải Ngài đã biết “ông ta” bị “tưởng” ngay từ lần đầu tiên “ông ta” đến trình pháp với Ngài sao? Đâu cần phải đợi đến lúc cô Trang trình đĩa ghi âm Ngài mới biết "ông ta bị tưởng"?!... 

“Sau đó, cô Trang gọi điện trực tiếp gặp sư Bảo Nguyên, truyền đạt lời dạy của Đức Trưởng Lão thật nhẹ nhàng và khéo léo, khuyên Sư không nên chép đĩa phát ra... sau này Sư tu xong sẽ giảng khác nữa thì mất uy tín cho Sư”.

Chuyện này cũng lạ! Để cho một người đang “rơi vào trạng thái tưởng” giảng dạy tu sinh, ghi âm rồi chép ra đĩa bằng chính phương tiện sẵn có của Tu viện!... Việc ngăn chặn ngay từ đầu nằm trong tầm tay của BQL, sao BQL không làm? Để sự việc kéo dài nhiều tháng cô Trang mới “nhẹ nhàng khéo léo khuyên sư…”. Nếu việc làm ấy chỉ làm “mất uy tín cho sư” thôi! Chẳng ảnh hưởng gì đến “uy tín” của Tu viện thì đâu cần BQL phải nhọc công lo lắng!...

“Ban Quản lý xin phép Đức Trưởng Lão trực tiếp gặp sư Bảo Nguyên để nhắc nhở. Khi ấy, Ngài trả lời: "Các con không thấy cái Ngã của sư Bảo Nguyên lớn cỡ nào hay sao? Việc làm của ông ta không cần thông qua ai cả! Vậy thì Thầy nói ông ta chịu nghe hay sao? Do tụi con xin, chớ ông ta có xin gặp Thầy đâu!". Rồi Thầy cười vui và nói: "Tụi con yên tâm! Tu Viện chúng ta không cầu danh lợi, khi hết duyên tự ông ta sẽ ra đi vì không thể tương ưng! Thầy kêu sư Bảo Nguyên vô thất là nói vậy thôi! Chứ kỳ thực người mà bị Tưởng giải rồi khó mà sống độc cư được...". Nghe Đức Trưởng Lão chỉ dạy, Ban Quản lý không bàn về việc của sư Bảo Nguyên nữa, mà chỉ lo công việc của mình.”

Đọc đoạn trích dẫn trên từ bài “Trả lời thắc mắc của phật tử về sư Bảo Nguyên”, chẳng những độc giả không hết thắc mắc, ngược lại còn thắc mắc nhiều hơn!: Nghe Đức Trưởng Lão chỉ dạy, Ban Quản lý không bàn về việc của sư Bảo Nguyên nữa, mà chỉ lo công việc của mình”. Điều này có nghĩa là BQL đã chủ động để cho sư BN muốn làm gì thì làm!, kể cả việc sư tiếp tục giảng dạy và phát hành đĩa bằng chính thiết bị máy móc của Tu viện!?... BQL chỉ biết lo công việc của mình thôi! Chẳng lẽ quản lý phương tiện máy móc thiết bị của Tu viện không phải là công việc của họ?....

Về lời dạy của Trưởng lão, tôi rất đồng tình với nhận định của phung nguyen  (phunghoangnguyen02@yahoo.com):

“1. Cái Ngã của ai lớn đây? Tất cả tu sinh đều xem Ngài là bậc Thánh, là đấng Từ phụ kia mà!. Khi người cha hiền lành thấy con mình sai, liền kêu đến rầy la, chỉ bảo cặn kẽ cho những chỗ còn sai của con mình, và rất lo lắng chứ đâu có cười vui mà mong tống khứ nó đi như thế này? (vì đứa con lúc này đâu có biết mình sai, không thấy bị la rầy thì cứ tưởng mình đúng nên đâu có biết đi tìm Cha (Thầy) mà thưa hỏi?). Con nó chưa nên người thì uốn nắn, dạy dỗ nhiều lần, khi nào nó cãi lời, chống trái nhất định không nghe lời thì mới đành buông chứ?!(Người cha chỉ là phàm phu mà còn được như vậy huống là bậc Thánh, là Phật, với lòng từ vô luợng thì các Ngài còn phải khoan dung độ lượng hơn nhiều mới phải).

2. Vốn Tu viện ít có người có khả năng hướng dẫn chúng, có thể Thầy Bảo Nguyên chưa hoàn  toàn đạt như ý muốn của Trưởng Lão, nhưng tại sao Trưởng Lão, Ngài lại không trao đổi, chỉ thị cho Thầy Bảo Nguyên những việc theo ý của Ngài, để Thầy hướng dẫn cho tu sinh? Kết tội Thầy Bảo Nguyên lạc vào "Tưởng" rồi, sao còn cử Thầy ra tiếp chúng? Có dạy Thầy chưa mà sao biết Thầy Bảo Nguyên không chịu nghe? (.."Vậy thì Thầy nói ông ta chịu nghe hay sao?...")

Và xin hỏi tâm như thế nào? Mà nhìn ra người đệ tử vì cố gắng hết lòng phụ trợ cho tu viện trong việc hướng dẫn cho tu sinh tu học, mà thầy Bảo Nguyên đang phải làm (tạm gác việc tu tập cho riêng mình) là cầu danh lợi? v.v…

              Tôi xin phép tạm triển khai tới đây thôi ạ!  
           Tôi tin rằng Trưởng Lão Thích Thông Lạc không bao giờ như thế! Ngài là bậc Thánh rồi.

Còn việc nhập thất sống độc cư của thầy Bảo Nguyên đâu phải cứ ở tu viện mới có được đời sống độc cư, phạm hạnh? Và chuyện tương ưng với môi trường nhân quả nào thì tất nhiên nó cũng đúng theo quy luật của nó vậy (môi trường ghen ghét, đố kỵ, danh lợi sao có thể tương ưng với tâm bất động được?).

Chúng ta biết là Trưởng Lão muốn dựng lại đời sống đạo đức theo triết học Phật giáo Nguyên Thủy. Nhưng đáng tiếc là cùng xuất phát từ "Chơn Như" mà nay lại  có cuộc bút chiến (xin tạm gọi là thế) như thế này, khiến cho những người không cùng chí hướng cười nhạo và khinh bỉ lắm sao? Người ta có quyền nghĩ rằng: "Tưởng các vị dạy đạo đức như thế nào? Té ra các vị chỉ làm cho người ta thấy nực cười, chẳng được như lời các vị rao giảng..."

Phần cuối bài “Trả lời thắc mắc…” của BQL có đoạn: “Còn việc sư Bảo Nguyên giảng đúng hay sai thì do duyên nhân quả hiểu biết của mỗi người, Tu Viện xin phép không trả lời, mong bạn và quý phật tử thông cảm!”

Tôi cũng không mong BQL trả lời thắc mắc này. Nhưng rất mong BQL trả lời những thắc mắc liên quan đến quyền hạn của BQL:

            1. Vì sao biết sư BN “tu tưởng” mà cô Trang còn mời sư vào dạy cho Tu sinh nữ trong khu chuyên tu?.
            2. Vì sao BQL không quản lý các thiết bị máy móc của Tu viện để sư tự do sử dụng sao chép phát hành đĩa?.
            3. Biết sư “tu tưởng”, sao BQL cử sư làm đại diện Tu viện trong lễ an táng cố Trưởng Lão Viện chủ?, để sư điều hành cuộc họp tứ chúng sau khi Trưởng Lão nhập diệt, để sư làm video tưởng niệm Đức Trưởng Lão v.v…

Kinh mong BQL TVCN hồi âm trả lời những thắc mắc của tôi.

Kinh mong các quý BBT hãy đoàn kết lại để một lòng hộ trì chánh pháp, mang lại lợi lạc quần sanh, tạo dựng niềm tin chân chánh cho phật tử bốn phương hướng về học pháp Chơn Như.


                                                                                             Lê Ngọc Thanh
                                                                    (Email: ngocthanhtrangbang@gmail.com)  

CÁC BÀI CÓ CÙNG CHỦ ĐỀ:

-  SO SÁNH LỜI GIẢNG CỦA SƯ BẢO NGUYÊN VỚI SÁCH CỦA TRƯỞNG LÃO. Ý kiến diễn đàn

     -          HIỂU VỀ "BỐN ĐÔI TÁM VỊ". (Biết thêm Duc Nhan)

-          THƯ ĐỘC GIẢ THẮC MẮC VỀ BÀI “TRẢ LỜI THẮC MẮC…” CỦA BQL/TVCN

-          BQL/TVCN GIỚI THIỆU PHẬT TỬ THƯA HỎI SƯ BẢO NGUYÊN?

-          PHẢN HỒI TỪ DIỄN ĐÀN - CS MINH PHƯỚC CHẤT VẤN BÀI "...QUÁ TRÌNH TU TẬP CỦA THẦY BẢO NGUYÊN".

-          THƯ ĐỘC GIẢ CHIA SẺ QUA BÀI "TRẢ LỜI..." CỦA BAN QUẢN LÝ TVCN

-          GNCN THƯA HỎI VỀ QUÁ TRÌNH TU TẬP CỦA THẦY THÍCH BẢO NGUYÊN. 

-          ĐỘC CƯ NHƯ THẾ NÀO? – MỘT ĐẠO HỮU Ở HOA KỲ PHÊ BÌNH BÀI PHÁP “Ý NGHĨA ĐỘC CƯ” CỦA THẦY BẢO NGUYÊN.

-          BAN QUẢN LÝ TVCN TRẢ LỜI THẮC MẮC CỦA PHẬT TỬ VỀ SƯ BẢO NGUYÊN.

-          VỀ THÔNG BÁO "CẢNH BÁO" CỦA TU VIỆN CHƠN NHƯ.

-     ĐÔI ĐIỀU VỀ THÔNG BÁO: “TRANG MẠNG GIỌT NẮNG CHƠN NHƯ VÀ MỘT SỐ TRANG MẠNG KHÁC” CỦA TVCN...

<<Quay lai
Gửi cho bạn bè Trang in
 
     
  Các bài viết khác của chủ đề Chánh kiến  
     •  CHÁNH PHÁP LÀ THUỐC HAY. Thầy Thích Bảo Nguyên. (20.11.2017)  
     •  THOÁT BIỂN KHỔ SINH TỬ. Thầy Thích Bảo Nguyên. (15.11.2017)  
     •  TÌNH YÊU HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH. Thầy Thích Bảo Nguyên. (06.11.2017)  
     •  TRUNG ĐẠO LÀ DIỆT KHỔ 2. Thầy Thích Bảo Nguyên. (04.11.2017)  
     •  QUÁN TU TỨ NIỆM XỨ. Thầy Thích Bảo Nguyên. (31.10.2017)  
     •  Ý NGHĨA XUẤT GIA. Thầy Thích Bảo Nguyên. (24.10.2017)  
     •  TRUNG ĐẠO LÀ NIẾT BÀN. Thầy Thích Bảo Nguyên. (21.10.2017)  
     •  TRUNG ĐẠO LÀ DIỆT KHỔ. Thầy Thích Bảo Nguyên. (17.10.2017)  
     •  TINH TẤN DIỆT PHIỀN NÃO. Thầy Thích Bảo Nguyên (08.10.2017)  
     •  PHÁP TU TỨ CHÁNH CẦN. Thầy Thích Bảo Nguyên. (05.10.2017)  
     •  PHÁP TU NIỆM PHẬT. Thầy Thích Bảo Nguyên. (27.09.2017)  
     •  THIỀN XẢ TÂM. Thầy Thích Bảo Nguyên. (25.09.2017)  
     •  CHÁNH NIỆM THIỀN XẢ TÂM. Thầy Thích Bảo Nguyên. (18.09.2017)  
     •  ĐỘC CƯ THIỀN XẢ TÂM. Thầy Thích Bảo Nguyên. (12.09.2017)  
   
  TRANG : 1 | 2 | 3 | 4 | 5 ...[Next 5 of 40 pages] ...
     
 
   
 
   
Trang Chủ   |   Thư Ngỏ   |   Diễn Đàn   |   Liên hệ   |     Quản lý |  

 

©2012- Bản quyền thuộc GIỌT NẮNG CHƠN NHƯ
Email: banbientapgiotnangchonnhu@gmail.com
(Ghi rõ nguồn khi sử dụng tư liệu bài viết trong website này)