Trang Giọt Nắng Chơn Như hiểu sai về Tịnh Độ

Trang Giọt Nắng Chơn Như hiểu sai về Tịnh Độ

Gửi bàigửi bởi admin » Thứ 2 25 Tháng 8, 2014 8:31 am

Kính thưa quý Phật tử và độc giả,
Mới đây chúng tôi đã có những trao đổi qua email với bạn đọc NGUYỄN QUỐC DŨNG. Bạn Quốc Dũng đã khéo nhắc chúng tôi cần xem xét lại thấu đáo về pháp môn Tịnh Độ vi diệu không thể nghĩ bàn. Đồng thời bạn cũng dẫn một số ấn phẩm về pháp môn Tịnh Độ được các vị Hòa thượng có danh trong làng Phật giáo phát triển giảng dạy.
Chúng tôi rất cảm ơn bạn Quốc Dũng đã có lời góp ý thẳng thắn bằng sự hiểu biết của mình.
Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin giới thiệu toàn bộ cuộc trao đổi này để quý Phật tử và độc giả cùng tham khảo. Mong quý vị góp ý kiến chia sẻ thêm.
BBT GNCN.

NGUYÊN VĂN TOÀN BỘ CUỘC TRAO ĐỔI DƯỚI ĐÂY:

Ngày 05/8/2014, bạn đạo NGUYỄN QUỐC DŨNG (Email: nq_dung@yahoo.com.vn) đã viết:
Kính gửi Ban Biên Tập GIỌT NẮNG CHƠN NHƯ
Những hiểu lầm sai lệch về pháp môn Tịnh Độ trong các bài viết của trang giotnangchonnhu.org xin cần được xem xét thấu đáo. Đĩa mp3 Niệm Phật Thập Yếu của HT Thích Thiền Tâm rất hay. Đã giải thích toàn bộ những thắc mắc về pháp môn Tịnh Độ. Xin Ban Biên Tập hãy tải về nghe hết nội dung đĩa để hiểu biết rõ hơn về pháp Niệm Phật vi diệu không thể nghĩ bàn này. Và nghe xong xin gởi email cho tôi biết những gì quý vị vẫn chưa bằng lòng nhé. Trân Trọng.
Phật tử Nguyễn Quốc Dũng

Ngày 07/8/2014, BBT GNCN trả lời:
Kính gửi đạo hữu Nguyễn Quốc Dũng,
Đạo hữu đã góp ý: "Những hiểu lầm sai lệch về pháp môn Tịnh Độ trong các bài viết của trang giotnangchonnhu.org xin cần được xem xét thấu đáo".
Chúng tôi rất hoan hỷ tiếp thu sự đóng góp quý báu của đạo hữu cũng như của tất cả quý độc giả. Nhưng, để có hiệu quả thiết thực và lợi ích, chúng tôi mong muốn đạo hữu chỉ thẳng "những hiểu lầm sai lệch" cụ thể như thế nào để chúng tôi tiếp thu sửa đổi tốt nhất.
Đồng thời chúng tôi đề nghi đạo hữu giúp đỡ, chỉ rõ một số vấn đề sau:
- Lịch sử hình thành của pháp môn Niệm Phật Tịnh Độ?
- Pháp môn Tịnh Độ có thể giúp hành giả niệm Phật làm chủ sanh, lão, bệnh, tử được hay không?
- Pháp môn Tịnh Độ nương tựa vào đức Phật A Di Đà ở Tây phương luôn mở rộng vòng tay cứu độ, tiếp dẫn Phật tử về cõi Cực Lạc, Vậy đức Phật A Di Đà là ai? Đạo hữu vui lòng chỉ rõ lịch sử của ngài để chúng tôi hiểu thêm.
- Theo chúng tôi được học pháp của đức Thích Ca giảng dạy: "Trong một thế giới có hai vị Phật ra đời - điều đó không bao giờ xảy ra".
Như vậy, nếu có đức Phật A Di Đà thì không có Phật Thích Ca, hoặc nếu thừa nhận có đức Phật Thích Ca thì đương nhiên không có Phật A Di Đà.
Quan điểm của đạo hữu về vấn đề này như thế nào? Xin đạo hữu hoan hỷ giảng giải để chúng tôi có dịp tìm hiểu sâu sắc thêm về một pháp môn tu tập của Phật giáo.
Rất mong đạo hữu bớt chút thời gian chia sẻ cùng chúng tôi. Nếu thấy có lợi ích thực sự, chúng tôi sẽ giới thiệu trên trang giotnangchonnhu để mọi người cùng học và tu tập. Và khi đó, pháp "Niệm Phật Thập Yếu" của HT Thích Thiền Tâm sẽ có thể được mọi người tiếp nhận hoan hỷ bằng niềm tin chân chánh.
Kính thư.
BBT GNCN.
admin
Quản trị viên
 
Bài viết: 22
Ngày tham gia: Thứ 7 08 Tháng 9, 2012 12:03 am

Re: Trang Giọt Nắng Chơn Như hiểu sai về Tịnh Độ

Gửi bàigửi bởi admin » Thứ 2 25 Tháng 8, 2014 8:41 am

Ngày 11/8/2014, BBT GNCN viết tiếp:
Kính gửi đạo hữu Nguyễn Quốc Dũng,
Đã gần một tuần trôi qua, chúng tôi chờ đợi lời góp ý thẳng thắn, chân thành của bạn. Mong bạn bớt chút thời gian chia sẻ cho chúng tôi.
Bạn đã thấy rõ "những hiểu lầm sai lệch" về pháp môn Tịnh Độ ở các bài viết trên trang giotnangchonnhu, vậy nếu được bạn chỉ thẳng những điều đó thì thật là quý hóa. Chúng tôi không thể nhận ra "vết lem" trên mặt mình nếu không có một tấm gương để phản chiếu.
Rất mong hồi âm của bạn.
Xin cảm ơn!
BBT GNCN

Ngày 11/8/2014, bạn đạo NGUYỄN QUỐC DŨNG trả lời:
Đạo hữu NGUYỄN QUỐC DŨNG đã dẫn đường link video “Niệm Phật biết trước ngày vãng sanh” http://www.duongvecoitinh.com/index.php ... h/page/15/ và bài viết của pháp sư Tịnh Không như sau:
Niệm Phật nhiều, vì sao vẫn không thể vãng sanh?
Tại sao người ta một ngày chỉ cần niệm mười câu hay một câu mà có thể vãng sanh, còn người khác từ sáng niệm đến tối, một ngày niệm mười vạn danh hiệu cũng không thể vãng sanh?
Điều kiện vãng sanh không phải ở niệm Phật nhiều hay ít. Đại Sư Ngẫu Ích ở trong "Kinh A Di Đà Yếu Giải" nói: "Có thể vãng sanh hay không quyết định ở có tín và nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp quyết định ở công phu niệm Phật sâu hay cạn". Hai câu này rất hay, Đại Sư Ấn Quang rất là tán thán.CHÂN TÍN, THIẾT NGUYỆN là điều kiện vãng sanh. Chân tín, thiết nguyện chính là phát tâm Bồ Đề.
Thế nào gọi là CHÂN TÍN? Chúng ta có chân tín hay không? Quả nhiên thật tin có Thế giới Tây Phương Cực Lạc, thật nguyện vãng sanh, dáng vẻ người đó liền thay đổi. Thay đổi thế nào? Tất cả vạn duyên của thế gian này, họ đều buông xả. Nếu như vẫn còn tham luyến danh vọng lợi dưỡng, năm dục sáu trần là không có tin, không có nguyện, nguyện của họ vẫn là ở luân hồi, không muốn thoát khỏi luân hồi, họ làm gì có chân tín thiết nguyện? Cho nên, quả nhiên có chân tín thiết nguyện thì thế xuất thế gian pháp thảy đều buông xả. NẾU CÒN CÓ MỘT VIỆC Ở THẾ GIAN BẠN KHÔNG THỂ BUÔNG XẢ, THÌ TÍN NGUYỆN CỦA BẠN LIỀN CÓ VẤN ĐỀ.
Cho nên vạn nhất không nên hiểu lầm. Bạn nói “tôi tin rồi”, nhưng tin rồi mà vẫn tranh danh đoạt lợi, tin rồi mà vẫn sợ chịu thiệt thòi, vẫn sợ bị lỗ, vậy bạn tin cái gì? Bạn thấy, ở trên Kinh Phật đã giảng bao nhiêu lần "phàm sở hữu tướng, giai thị hư vọng", "tất cả hữu vi pháp, như mộng huyễn bào ảnh", "vạn pháp giai không, nhân quả bất không". Bạn cũng biết đọc, bạn cũng biết giảng, nhưng bạn làm không được. Làm không được thì không phải là thật tin, làm không được thì không phải chân thật có nguyện. Thật tin, thật nguyện thì quyết định thảy đều buông xả, ở thế gian này tất cả tùy duyên, quyết định không có ý kiến của chính mình, mọi người đều tốt, ta không có ý kiến, ta không thêm ý kiến, cho dù là việc hoằng pháp lợi sanh cũng đều tùy duyên, quyết không phan duyên.

(Trích Kinh Vô Lượng Thọ giảng lần thứ 10, tập 130 _HT Tịnh Không)

Ngày 12/8/2014, BBT GNCN đáp lời:
Cảm ơn bạn Quốc Dũng đã có hồi âm cho chúng tôi.
Qua đó, chúng tôi nhận ra sự hiểu biết của bạn là như thế. Bạn chỉ trích dẫn được vài mẩu chuyện mua vui thế gian. Đạo Phật dạy giải thoát đâu phải như vậy.
Bạn có biết con đường Bát Chánh Đạo không? Ngoài con đường đó ra, không có con đường nào khác nữa. Nếu có chỉ là ngoại đạo nhằm giúp mua vui và an ủi cuộc đời đầy khổ đau, bất hạnh của chúng sanh.
Niệm Phật Di Đà là một trò mua vui cho các phụ nữ nhàn cư, khi rỗi công việc tìm đến chùa tụng Phật. Đó chỉ là một thứ để giúp cho qua ngày đoạn tháng. Khi hỏi đến Phật là ai? Phật dạy những gì thì ngơ ngác không biết trả lời sao. Điều này là sự thật đấy bạn. Chúng tôi đả phá những mê lầm này là còn nương nhẹ tay. Bạn vào trang Phật Học Tịnh Quang - Canada mà xem tỳ-kheo Thích Chân Tuệ đả phá như thế nào để hiểu thêm về chùa và Niệm Phật Di Đà.
Niệm Phật theo Phật dạy là phải SỐNG NHƯ PHẬT chứ không kêu réo tên Phật chày năm suốt tháng thì đâu có ích lợi gi?
Các mẩu trích dẫn về niệm Phật vãng sanh của bạn, chứng tỏ bạn còn rất mê tín và mơ màng về đạo Phật. Bởi vì bạn chưa hiểu cái thân giả hợp TỨ ĐẠI, NĂM UẨN này cụ thể ra sao nên mới có niềm tin tà kiến như vậy.
Mong bạn tìm hiểu thêm về SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC của thân giả hợp này. Khi hiểu ra thì những hiện tượng bạn dẫn chẳng có gì lạ cả. Sau rồi mới có thể tìm để hiểu rõ ràng chánh kiến của đạo Phật.
Đạo Phật không phải như là bạn đang hiểu. Cái bạn đang theo (Niệm Phật vãng sanh) là của ngoại đạo, nó mang lại tai hại cho đời nhiều hơn là lợi ích.
Mấy lời chia sẻ cùng bạn như vậy.
Chào bạn.
BBT GNCN

Ngày 14/8/2014, NGUYỄN QUỐC DŨNG đã viết:
Kính gửi Ban Biên Tập
Trong các đĩa mp3 mà mình đang nghe: Niệm Phật Thập Yếu (HT Thích Thiền Tâm), Đường Về Cực Lạc (HT Thích Trí Tịnh), Tuyển Trạch Bổn Nguyện Niệm Phật Tập (Pháp Nhiên Thượng Nhân), Niệm Phật Đạt Bất Niệm Tự Niệm Đảm Bảo Vãng Sanh (Thích Minh Tuệ), Khai Thị Niệm Phật (HT Tịnh Không), Kinh Nghiệm Niệm Phật của Các Vị Tổ Sư (PS Thích Chơn Hiếu)....
Đã giảng giải rất cặn kẽ và hợp lý về pháp môn Tịnh Độ. Hơn nữa các vị kể trên đều là những bậc Minh Sư. Xin quý vị hãy nghe cho hết các đĩa kể trên và có ý kiến lên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam về giáo lý Nhà Phật về sự đúng sai trong giáo lý. Chúng ta không nên bác bỏ niềm tin của người khác và cho rằng giáo lý của mình là đúng. Cần có ý kiến đánh giá của GHPGVN.

Ngày 15/8/2014, BBT GNCN trả lời:
Kính gửi bạn Quốc Dũng,
Chúng tôi chia sẻ thêm với bạn, chúng tôi không bác bỏ niềm tin của ai cả. Niềm tin là quyền riêng tư của mỗi người, điều cần thiết là phải đặt niềm tin sao cho đúng chánh pháp.
Với Phật pháp, ở đâu có Bát Chánh Đạo, ở đó có Pháp chân chánh. Ở đâu không có Bát Chánh Đạo thì nơi đó không phải là đạo Phật.
Bạn cố gắng tìm hiểu thế nào là vị Minh Sư? Vị Minh Sư phải là người thực hành trọn vẹn con đường Bát Chánh Đạo.
Vậy mà tìm khắp cả GHPG Việt Nam cũng như Phật giáo toàn cầu, thật khó tìm thấy một vị giữ trọn 10 giới Sa di thì làm sao có thể là Minh Sư hả bạn? 10 giới Sa di thì bạn biết rồi, cứ vậy mà đối chiếu với các vị mà bạn cho là Minh Sư xem họ giữ được mấy phần? Làm Sa di chưa xong thì lấy đâu có Đại đức, Thượng tọa với Hòa thượng như bạn giới thiệu ở trên.
Niềm tin Phật A-Di-Đà với sự cầu xin vào tha lực của ngài, lại nữa, ngài ở mãi tít tận thế giới Tây phương không ai biết chỗ nào, như thế có thể gọi là niềm tin chân chánh được hay không?
Đức Phật Thích Ca xuất thân từ một con người bằng xương bằng thịt như mọi người, có quê hương, cha mẹ rõ ràng, có sự tu tập khổ công để giải thoát chân thật. Ngài dạy phải tự lực mỗi người cố gắng tu tập thanh lọc thân tâm để giải thoát, giải thoát thực sự. Như thế có chỗ nào còn nghi ngờ không?
Vậy mà GHPGVN cũng như Phật giáo khắp hành tinh, ở đâu cũng đắm mê với ảo tưởng Phật Di Đà với thế giới Cực Lạc thì thật là sai lầm hết chỗ nói.
Chúng tôi thêm mấy lời như vậy.
Chúc bạn cứ vui khổ với cái niềm tin Phật ảo A Di Đà của bạn.
Kính thư.
BBT GNCN
admin
Quản trị viên
 
Bài viết: 22
Ngày tham gia: Thứ 7 08 Tháng 9, 2012 12:03 am

Re: Trang Giọt Nắng Chơn Như hiểu sai về Tịnh Độ

Gửi bàigửi bởi admin » Thứ 2 25 Tháng 8, 2014 8:46 am

Ngày 15/8/2014, bạn đạo NGUYỄN QUỐC DŨNG viết tiếp:
Ban Biên Tập kính mến,
Người bên đạo Thiên Chúa theo dạy bảo của ông Cha là không được xem giáo lý của tất cả các tôn giáo khác vì họ cho rằng các tôn giáo khác đều là tà đạo và đạo của họ là chân chính mà thôi. Chính vì điều này mà các tín đồ bên Thiên Chúa không dám tìm hiểu giáo lý đạo Phật làm cho họ mất đi sự hiểu biết chân lý sự thật, không dám tìm hiểu để đối chiếu giáo lý của tôn giáo khác tìm ra đâu là chân lý là lẽ phải.
Giáo lý Tịnh Độ Tông phát triển mạnh ở Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Việt Nam. Giáo lý Tiểu Thừa (Nam Tông) phát triển mạnh ở Thái Lan, Myanma, Campuchia, Brunay... Còn giáo lý Thiền Tông hiện đang rất phát triển ở Châu Âu và Mỹ. Mật Tông thì phát triển ở Tây Tạng (TQ)...
Trước khi Ban Biên Tập phản bác giáo lý Tịnh Độ, xin BBT hãy nghe thật kỹ và nghe hết nội dung đĩa NIỆM PHẬT THẬP YẾU của HT Thích Thiền Tâm hay đĩa ĐƯỜNG VỀ CỰC LẠC của HT Thích Trí Tịnh (2 vị đều đã viên tịch) thì sẽ thấy Đức Phật A Di Đà từ bi không khác gì Phật Thích Ca. Chư Phật, Bồ Tát luôn luôn thương xót chúng sanh chìm trong bể khổ và tìm mọi biện pháp để cứu độ chúng sanh.
Cõi Tây Phương Cực Lạc Có Thật Không?
Mục Suy Gẫm & Thực Hành (Đường Về Cõi Tịnh).
Tịnh Độ là một cõi nước, nhờ nguyện lực và công đức tu tập nhiều đời của Phật A Di Đà mà có ra một thế giới thù thắng vào bậc nhất “mười phương cõi Phật cảnh nào cũng thua” – Sám Di Đà. Nhưng nhiều người cho rằng Tịnh Độ không có thật, nó chỉ là viễn tưởng hay một sự khéo léo của người truyền giáo, muốn mê hoặc quần chúng yếu vía, không có tinh thần tự lực. Có những người lý luận rằng: khoa học đã tiến bộ, người ta tìm đến sao Hoả, cung trăng… nhưng đâu thấy cõi nước nào là Tịnh Độ?
Đây là những lập luận hết sức nông nỗi của một số ngườichưa nghiên cứu kỹ về Tịnh Độ, không có niềm tin vào lời dạy từ ngàn xưa của Phật, của Tổ.
Để làm sáng tỏ vấn đề đang được tranh luận, trước hết người viết trình bày một vài sự kiện căn bản trong đạo Phật.
Nếu khoa học lý giải được tất cả thì chúng ta cần gì phải tu học theo Phật pháp. Hơn nữa, hành giả nào tu phật mà việc gì cũng lấy khoa học làm luận cứ thì chúng ta trở thành công cụ của khoa học, nô lệ theo khoa học, chứ không còn là một người chuyên tu Phật nữa. Khi khoa học không tìm thấy không có nghĩa là không có mà chúng ta phải nhìn nhận sự rất giới hạn của khoa học. Xưa kia khi chưa có kính hiển vi người ta có tin lời Phật nói trong một bát nước có tám muôn bốn ngàn con vi trùng không? Hay khi chưa có viễn vọng kính, khoa học có tin lời Phật nói hằng hà sa số thế giới không? Mặc dù không ai tin, nhưng với tuệ giác thấy biết như thật, đức Phật đã nói. Đến hơn hai mươi thế kỷ sau người ta mơí công nhận lời Phật dạy.
Cách nay khoảng mười lăm năm, báo chí đăng về sự kiện người ngoài hành tinh đi vào trái đất của chúng ta. Do sự cố đĩa bay, người ngoài hành tinh bị rơi xuống tại Philipin (Phi luật tân). Nhà chức trách Phi luật Tân đã bắt được một người với da dẻ kích thước, thể trọng, màu da… được báo chí diễn tả lại rất chi tiết. Những nhà bác học của Liên xô cũ bị mất tích. Giới khoa học và những nhà chuyên trách căn cứ vào một vài sự kiện và kết luận rằng: những người này do những người ngoài hành tinh bắt đi để nghiên cứu về con người trong trái đất. Kể từ đó các nhà khoa học cố tìm cho ra thế giới xa xăm của những người ngoài hành tinh, nhưng cho đến nay họ có tìm thấy tí gì về dấu vết của những con người đó chưa? Như vậy chúng ta dám khẳng định rằng không có không? Nếu không có thì tại sao họ xuất hiện trên trái đất của chúng ta? Một thế giới như vậy mà còn tìm không thấy thì làm sao thấy được cõi Cực Lạc.
Phần tiếp theo là quan điểm siêu hình của Phật giáo.
- Trong thế giới siêu hình gồm có cõi chư thiên, Thế giới A tu la, địa ngục và ngạ quỉ. Đây là những thế giới mà trong kinh thường đề cập tới. Trong kinh Tam Di Đề, Tạp A Hàm …., nói về giai thoại giữa tiên nữ và tỳ kheo Tam di đề như sau: “Khi thấy tỳ kheo Tam Di Đề tắm trên một dòng sông vào buổi sớm, tiên nữ nói với tỳ kheo ấy rằng, tại sao lại bỏ hạnh phúc thực mà lại đi tìm hạnh phúc ảo”. Qua đó dẫn đến cuộc đối đáp giữa tỳ kheo và tiên nữ. Sau cùng tỳ kheo ấy dẫn tiên nữ đến gặp Phật và được đức phật giáo hoá. Tiên nữ phát tâm quy y và làm đệ tử của đức thế tôn. Trong kinh Bát Nhã kể lại câu chuyện Ngài Tu Bồ Đề ngồi nhập định không tánh, được chư thiên khen ngợi tung hoa cúng dường. Khi xả định, Ngài thấy xung quanh mình đầy hoa. Ngạc nhiên ngài hỏi: ai rải hoa xung quanh ta nhiều quá vậy? Chư thiên đáp rằng: “Ngài thuyết kinh Bát Nhã hay quá, chúng con tung hoa cúng dường”. Ngài Tu Bồ Đề hỏi lại: “Ta có nói gì đâu mà cho rằng thuyết kinh Bát Nhã?” Chư thiên đáp: “Ngài không nói, con không nghe, đó chính là Chơn Bát Nhã”. Những việc đối đáp giữa chư thiên và đức Phật hay các thánh đệ tử trong kinh điển còn rất nhiều. Như vậy, trong các kinh, hệ tư tưởng Nguyên Thuỷ cũng như Đại Thừa, đều thừa nhận có sự hiện hữu của chư Thiên. Chính trong lịch sử của đức Phật có đoạn: sau khi thành đạo, vì nhớ đến ân sinh dưỡng của mẫu thân, hoàng hậu Ma da, Đức Phật hiện thân về cõi trời Đao lợi, thuyết pháp cho mẹ nghe. Sau khi nghe pháp xong, hoàng hậu Ma Da chứng được thánh quả.
- Bên cạnh đó cũng có những cõi nước của các loài chúng sanh thấp kém hơn loài người, đó là cảnh giới của các loài sống trong địa ngục và ngạ quỉ. Chúng là những loài bị tội khổ nên mới chiêu cảm quả báo xấu. Đối với những loài như thế, mắt thường của phàm phu hay viễn vọng kính của các nhà khoa học không thể thấy được.
Như vậy, chư Thiên hay cảnh giới của Địa ngục, Ngạ quỉ là cảnh giới siêu hình nhưng không phải là không có. Muốn thấy được cảnh giới này, chỉ có huệ nhãn của Phật hay của chư thánh đệ tử chứng được thiên nhãn thông hoặc những bậc tu hành đắc đạo mới nhìn thấy được.
Thế thì, những cảnh giới, cho dù mắt thường hay viễn vọng kính của các nhà khoa học không thể thấy, nhưng dựa vào lời Phật dạy chúng ta tin là có. Trong khi cảnh giới Tịnh Độ cũng là lời Phật nói nhưng tại sao chúng ta cho là không có? Có phải vì mâu thuẫn tông phái, mặc dù thấy kết quả tốt, nhưng chúng ta lại cực kỳ bài xích về pháp môn tu cũng như cảnh giới của tịnh độ?
Lại nữa, cái gì nó cũng có nhân quả. Tu năm giới thì sinh cõi người, tu thập thiện về cõi trời. Làm nhiều điều tội ác thì rơi xuống tam đồ… thì tại sao tu niệm Phật lại không được về cõi tịnh? Đây là những điều chúng ta tự mâu thuẫn với giáo lý của Phật. Nếu theo suy lý điều này không thể có thì các điều khác cũng tương tự. Nếu không nhất quán với nhau, mai này khuyên tu năm giới thập thiện… thì ai tin tưởng để quy hướng về. Đó là một vài minh chứng về sự thật hiển nhiên cho tông Tịnh Độ.
… Tịnh Độ là một pháp môn rất thù diệu, dễ tu dễ chứng và phù hợp với mọi trình độ căn cơ chúng sanh. Chỉ cần người có lòng tin vào nguyện lực của Phật A di đà và chuyên tâm trì niệm danh hiệu Ngài thì nhất định sẽ được vãng sanh. Khi về nước Cực lạc, dù là đới nghiệp vãng sanh hay sanh vào nơi biên địa của Tịnh độ, thì điều tiên quyết nhất là chúng ta không còn rơi đoạ trong tam đồ khổ nữa, một sớm một chiều rồi cũng được hoa sen thuần hoá, hoàn toàn thanh tịnh, hội nhập trong hàng thánh chúng nơi Cực Lạc Tây Phương.
Những điều này đã được các bậc thầy Tịnh độ tiên phong tu tập chứng đắc làm niềm tin, khích lệ cho tất cả chúng sanh đồng phát tâm tu tập, đồng được vãng sanh. Tổ Tuệ Viễn được xem là sơ tổ của Tông Tịnh độ. Người đã vì sự giải thoát an lành cho chúng sanh mà lập nên nhiều phương tiện. Lô Sơn là một minh chứng, đã ghi dấu cho một bậc Tổ đức đã vì chúng sanh mà từ một viễn cảnh Tịnh Độ, Ngài đã hình thành nên một Tịnh Độ hiện thực nơi chùa Đông Lâm, tứ chúng đông không tả xiết đã qui kết trong tinh thần tịnh tu của Bạch Liên Xã.
Từ đó chúng ta nhận thấy nhân duyên Tịnh Độ với chúng sanh đời Mạt Pháp thật vô cùng lớn. Xin đừng vội nghe nghững lời bàn phiếm của thiên hạ về Tịnh Độ hoặc sự chỉ trích bôi nhọ của một số người nông nổi, rồi đâm ra hoang mang nghi ngờ.
Những biện minh về thật hư của Tịnh Độ nhằm xác định cho cõi Tịnh Độ phương Tây trang nghiêm thanh tịnh vào bậc nhất trong mười phuơng. Học thuyết về “duy tâm tịnh độ” là một Tịnh độ triết lý, mặc dù nó là tinh hoa chuyển tải ý nghĩa thực dụng trong đạo Phật nhưng không thể khế hợp với đa dạng căn tánh chúng sanh, làm cho người bình dân phải ngán ngẫm cho đường lối hành trì đơn độc đi vào biển tâm mênh mang sâu thẳm không chỗ nương nhờ. Đó là một vách ngăn lớn, làm hụt hẫng cho những người bước chân vào cửa thiền muốn tìm một nơi nương tựa trên lộ trình giải thoát. Cho nên Tịnh độ tín ngưỡng, mặc dù là pháp môn phương tiện, nhưng đó là phương tiện thù thắng trong tất cả mọi phương tiện, nhằm đưa mọi chúng sanh đều có thể tiếp cận được với con đường giải thoát hầu đem lại lợi ích cho mình và tha nhân.


Ngày 16/8/2014. BBT GNCN hồi đáp:
Thưa bạn Quốc Dũng,
Chúng tôi chia sẻ với bạn mấy điều bạn còn vướng mắc:
- Về Thiên Chúa giáo, họ có niềm tin theo một hệ thống tín ngưỡng, giáo điều khác, chúng ta không nên bàn luận đến. Đó là quyền của con người, không bác bỏ, không chỉ trích.
- Cũng vậy, giống như đạo Thiên Chúa (tin vào Thượng Đế, Nước Chúa, Nước Trời...), thì các tông Tịnh Độ, Thiền tông, Mật tông là những đạo Tổ phát triển Bắc tông (Đại Thừa), các tông Minh Sát Tuệ, Khất Sĩ... là đạo Tổ phát triển Nam tông (Tiểu Thừa). Cả hai dòng phát triển Bắc và Nam tông này đều không phải đạo Phật. Họ có một niềm tin khác, tín ngưỡng khác, đường lối tu tập cũng khác xa với đạo Phật nguyên gốc. Đích đến của họ là Cực Lạc Tây Phương, Phật tánh, Bản Lai Diện Mục... là những hình tượng ảo mộng, hư huyễn giống như bên Thiên Chúa giáo chứ có gì khác đâu.
- Vì sao đạo Tổ khác với đạo Phật? Đó là do căn bản khác nhau về niềm tin và pháp hành.
Đạo Tổ không tin vào Phật nên đã sáng tạo ra ông A Di Đà, các Bồ tát để có nơi đến là Tây Phương, Phật Tánh, Tánh Không, Bát Nhã... vi diệu hão huyền. Còn những lời dạy chân thực của Phật Thích Ca thì giới luật nghiêm tịnh quá, họ không theo được, không thực hiện được cho nên phải đặt và nương tựa vào con đường khác là Phật Di Đà, Bồ tát Quán âm, Phổ Hiền... Nhưng để dễ lừa bịp đời u mê, họ vẫn phải núp dưới danh nghĩa đạo Phật.
Pháp tu của các Tổ là pháp ức chế ý thức, tiêu diệt ý thức, mà bạn có hiểu được không, ở đời một người bị cho là "thiếu ý thức" đã bị mọi người coi thường ra sao, huống là các Tổ dạy diệt ý thức, mất ý thức thì thật là tồi tệ đến mức nào? Với các Tổ, trong tu tập, khi mất ý thức thì thế giới Tây phương Cực Lạc, Phật Tánh, Tánh Không... hiện tiền nên họ thấy vi diệu và thích thú đến điên loạn. Nhưng cuộc sống đời của họ vẫn nguyên vẹn như ban đầu, tham sân si còn dày đậm hơn lúc chưa tu. Bạn cứ quan sát toàn bộ hệ thống đạo Tổ ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới xem có đúng như thế không?
Với đạo Phật nguyên gốc, Ngài dạy tu tập xả tâm từ từ bằng ý thức hằng ngày luôn tỉnh thức, sống trong ý thức, ăn, ngủ, làm việc, tu tập... lúc nào cũng phải trong ý thức tỉnh táo. Nếu để mất ý thức là sai lạc ngay. Đó là sự khác nhau căn bản giữa Phật và Tổ đó bạn. Mà Phật là Phật, Tổ là Tổ, không thể giống nhau được.
Phật thì thanh tịnh trang nghiêm, còn Tổ (phá giới Phật) thì uế trược, bê tha, đê hạ. Chỉ có số ít Tổ thành tâm mong đến với Phật nhưng vì duyên thiếu nên khó gặp.
- Nói thêm về Tịnh Độ tông, từ ngài Huệ Viễn (người đẻ ra pháp môn này) đến "lão ngu" TTT, (tổ xiển dương pháp môn này ở Việt Nam thời hiện đại), cả hai vị này, (xưa và nay) chẳng ai hiểu gì về đạo Phật cả. Bằng chứng là họ chẳng đạt được chút gì giải thoát trong quá trình tu tập, họ vẫn chết chìm trong dục lạc thế gian. Cho nên Phật dạy, những người như vậy chỉ xứng gọi "lão ngu". Chứng minh điều dễ hiểu này, mời bạn đến chùa VĐ (Thủ Đức, TP HCM) để coi xem lâu đài, cung điện thế gian của Tổ TTT thì rõ bạn nhé. Còn về sự u mê của các Tổ nói chung, mời bạn vào mục "Nghiên Cứu Đối Luận" trang giotnangchonnhu chúng tôi đã giới thiệu đầy đủ.
- Về khoa học và đạo Phật, chúng tôi nói thêm để bạn rõ. Khoa học là khoa học, đạo Phật là đạo Phật. Khoa học không phải đạo Phật, đạo Phật không phải Khoa học, nhưng đạo Phật khoa học hơn Khoa học rất nhiều. Khoa học chỉ mon men chứ không thể (không bao giờ) theo kịp đạo Phật được.
Khoa học là thí nghiệm, là chứng minh cho người khác thấy.
Còn đạo Phật là khoa học chứng nghiệm, đến để mà thấy, mỗi người phải tự mình thắp đuốc lên mà đi chứ đừng trông chờ ai (A Di Đà, Bồ tát... nào) đến rước như các Tổ hằng trông là sai lầm muôn kiếp.
Chúng tôi chỉ muốn nói lên sự thật là như thế chứ không có ý bác bỏ hay chỉ trích bất cứ tông phái nào. Bởi các niềm tin có ở trong tâm mỗi cá nhân hoặc một nhóm tín ngưỡng, hoàn toàn không thể tác động, ép buộc cho người khác được. Nhưng "Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng" vẫn là điều không thể chối cãi. Mong bạn hiểu vậy.
Kính thư.
BBT GNCN.
admin
Quản trị viên
 
Bài viết: 22
Ngày tham gia: Thứ 7 08 Tháng 9, 2012 12:03 am


Quay về Trao đổi về Tịnh độ tông

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến.1 khách.

cron