Ăn chay

Ăn chay

Gửi bàigửi bởi hiepvu » Thứ 3 19 Tháng 3, 2013 8:47 pm

Chào các bạn,

Phật giáo Bắc Tông (Đại thừa) chủ trương ăn chay trường, yêu cầu các Tăng Ni ăn chay, nhưng không đi khất thực. Phật giáo Nam Tông (Campuchia, Miến Điện, Thái Lan), ni sư đi khất thực ngày một bữa nhưng *hình như* được ăn thịt chín khi được phật tử cúng dường.

Riêng tu viện Chơn Như thì kết hợp cả hai điều trên, ăn chay (ngày một bữa) và đi khất thực (vài năm trước). Trong ĐVXP, Trưởng Lão cũng rõ ràng khuyên mọi người ăn chay (cư sĩ có thể ăn trứng).

Trong các băng giảng mới đây của thầy Thích Bảo Nguyên, thầy nói ăn chay để rèn luyện tâm từ, và như vậy ăn chay là *bắt buộc* đối với các vị tỳ kheo.

Ở Phật giáo Nam Tông, người ta ăn thịt chín dựa vào đoạn kinh sau đây:

Sa-môn Gotama không làm hại đến các hạt giống và các loại cây cỏ; Sa-môn Gotama dùng mỗi ngày một bữa, không ăn ban đêm, từ bỏ không ăn ban đêm, từ bỏ không ăn phi thời. Sa-môn Gotama từ bỏ không đi xem múa, hát, nhạc, diễn kịch. Sa-môn Gotama từ bỏ không trang sức bằng vòng hoa, hương liệu, dầu thoa và các thời trang. Sa-môn Gotama từ bỏ không dùng giường cao và giường lớn. Sa-môn Gotama từ bỏ không nhận vàng và bạc. Sa-môn Gotama từ bỏ không nhận các hạt giống. Sa-môn Gotama từ bỏ không nhận thịt sống. Sa-môn Gotama từ bỏ không nhận đàn bà, con gái. Sa-môn Gotama từ bỏ không nhận nô tỳ gái và trai. Sa-môn Gotama từ bỏ không nhận cừu và dê. Sa-môn Gotama từ bỏ không nhận gia cầm và heo. Sa-môn Gotama từ bỏ không nhận voi, bò, ngựa và ngựa cái. Sa-môn Gotama từ bỏ không nhận ruộng nương đất đai. Sa-môn Gotama từ bỏ không phái người môi giới hoặc tự mình làm môi giới. Sa-môn Gotama từ bỏ không buôn bán. Sa-môn Gotama từ bỏ các sự gian lận bằng cân, tiền bạc và đo lường. Sa-môn Gotama từ bỏ các tà hạnh, như hối lộ, gian trá, lừa đảo. Sa-môn Gotama từ bỏ không làm thương tổn, sát hại, câu thúc, bức đoạt, trộm cắp, cướp phá. - Này các Tỷ-kheo, đó là những lời tán thán Như Lai của kẻ phàm phu.

http://www.quangduc.com/file_chinh/view ... _pali.html

Tất nhiên, đoạn trên không hề nói Phật (Sa-môn Gotama) sử dụng thịt chín. Nhưng điều đó hàm ý rằng việc ăn thịt chín hay không ít quan trọng hơn các việc như nhận tài sản, xem ca hát, không ăn phi thời.

Ngoài ra còn có chuyện ngài Đề Bà Đạt Đa yêu cầu Phật cho thêm giới ăn chay cho chúng tỳ kheo nhưng Phật từ chối. Điều đó sẽ diễn giải ra là các tu sĩ có thể ăn mặn nếu muốn.

Nếu có sự thay đổi kinh điển, phải chăng lần này Phật giáo Nam tông đã thay đổi kinh điển của Phật để được ăn mặn, trong khi Phật giáo Bắc Tông giữ việc ăn chay. Ngược lại, thì lại là Phật giáo Nam Tông giữ nguyên kinh điển của Phật, và Phật giáo Bắc Tông thay đổi kinh điển, chế thêm giới "ăn chay" ?

Thực sự, một điều khẳng định rõ ràng hơn về kinh điển của Phật là điều này là cần thiết. Nếu không, dù là ăn chay vì tâm từ thì người ta vẫn có thể lý luận rằng: con vật đã chết, vậy mình ăn cũng không sao, hơn nữa Phật không bảo ăn chay.

Nếu ăn vì tâm từ thì ăn chay với các sản phẩm động vật (trứng sữa) có đủ không. Nếu như sữa là do khai thác cạn kiệt các con bò sữa (cho đẻ liên tục, mang bê con rời mẹ, vắt sữa bò mẹ liên tục làm cho tuổi thọ còn vài năm), trứng công nghiệp thì không có thụ tinh, nhưng những con gà sinh ra làm gà công nghiệp thì người ta chỉ giữ gà mái và đem "nghiền" gà trống con mới nở (ở Mỹ).

Tôi viết hơi dài, nhưng thực sự muốn các bạn cho ý kiến về:

- Kinh điển của Phật về việc ăn chay, ăn mặn.
- Ăn trứng gà công nghiệp và dùng sữa : hai điều này Trưởng Lão bảo cư sĩ có thể sử dụng (tu sĩ có thể dùng sữa). Nhưng giờ đây, với sự bóc lột tàn ác của sản xuất công nghiệp với động vật, người ta có thể sử dụng chúng với tâm từ được không ? Trứng gà và sữa có dùng trong: sô-cô-la, bánh ngọt, kem, etc.
hiepvu
 
Bài viết: 33
Ngày tham gia: Thứ 4 26 Tháng 12, 2012 6:59 pm

Re: Ăn chay

Gửi bàigửi bởi Tuệ Tri » Thứ 4 20 Tháng 3, 2013 1:31 pm

Kính cùng Quý Bạn! Hiểu sao nói vậy! Nếu Chúng Ta thật sự Biết Yêu thương Bản thân mình thì Chúng Ta ăn chay, nghĩa là ăn thực vật! Trong quan hệ giữa Cá Nhân với Môi Trường sống là Quan hệ Nhân Quả, thống nhất! vậy để Mình không khổ thì không làm chúng sanh khác đau khổ, không đưa thực phẩm có sự đau khổ và gây đau khổ vào Thân!Trãi rộng lòng Yêu Thương với Môi Trường Sống cũng là Cách để Mình Được An Vui! Lòng Từ được Trãi Rộng thì ăn một chồi non, một chiếc lá còn cảm thương và biết ơn thực vật đã có công tổng hợp dưỡng chất,thì làm sao nỡ ăn Thân xác và các thành phần liên quan đến Chúng Sanh hữu tình! Tạm mượn Duyên Tứ Đại bên ngoài để nuôi Sắc Thân nhằm đạt Cứu Cánh Giải Thoát! Hiểu vậy thì Hành Giả tự biết Mình ăn uống như thế nào là Lợi ích! Môi trường Sống ngày càng khắc nghiệt, thực phẩm tự nhiên ít dần, nếu Đủ Duyên nhặt Quả rừng Tạm Sống thì Tốt biết mấy!Kính Lời! Kính Chúc Quý Bạn An Vui!
Tuệ Tri
 
Bài viết: 6
Ngày tham gia: Chủ nhật 11 Tháng 11, 2012 8:58 am

Re: Ăn chay

Gửi bàigửi bởi hiepvu » Thứ 6 22 Tháng 3, 2013 2:59 pm

Cảm ơn bạn Tuệ Tri đã trả lời có lý có tình. Hiện tại tôi ăn chay (có sữa và trứng) trường. Tôi văn uống sữa và ăn trứng, nhưng khá ít, và chỉ khi ăn cùng người khác, vì tôi biết chúng cũng chẳng tốt đẹp gì. Thịt cá thì tôi thấy ghê và tanh nên chẳng vấn đề gì, nhưng tôi vẫn còn thèm ăn pho mát, và vẫn thấy mùi thơm của trứng rán. Có lẽ khi có thầy ở tu viện Chân Như khuyên không nên làm như vậy thì tôi sẽ có quyết tâm và tín lực cao hơn để từ bỏ hẳn.

Tôi nhớ có lần nghe trên mạng, trưởng lão Thông Lạc có nói với các tu sinh rằng nếu mình còn có tâm tham ăn, rằng đến giờ ăn thì thèm ăn rau cải chẳng hạn. Nếu tu hành không ra gì thì sau này sẽ sinh ra làm rau cải, để người khác cắt thân (nhân quả). Đó là lần đầu tiên và duy nhất tôi được nghe nói về tái sinh làm thực vật.

Dẫu biết rằng không dùng thực vật thì mình cũng chẳng có sự lựa chọn nào khác để tự nuôi bản thân. Tôi chỉ muốn hỏi thêm xem liệu các bạn có nghe thấy Thầy nói như vậy bao giờ không, hay tôi nhầm lẫn. Nếu đúng như vậy thì các bạn nghĩ sao ? Giả sử đúng như vậy thì câu hỏi thứ hai đặt ra là nếu tái sinh làm thực vật xong thì nghiệp tái sinh nữa thành động vật không. Tôi biết các câu hỏi đã bắt đầu qua khỏi ý thức con người, nhưng vì tâm còn vướng mắc, mong các bạn bỏ qua cho.
hiepvu
 
Bài viết: 33
Ngày tham gia: Thứ 4 26 Tháng 12, 2012 6:59 pm


Quay về Phân biệt Nguyên Thủy Chơn Như và Nam tông Theravada

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến.1 khách.

cron