Tại sao chỉ có 5 Căn?

Tại sao chỉ có 5 Căn?

Gửi bàigửi bởi Thường Minh » Thứ 2 08 Tháng 10, 2012 7:44 am

Trong Sắc thân Ngũ uẩn ai cũng biết có 6 căn: Nhãn, Nhĩ, Tỷ, Thiệt, Thân, Ý căn. Thế nhưng tại sao trong 37 phẩm trợ đạo, Bậc tu chứng chỉ dạy có 5 Căn? Tôi cứ suy nghĩ hoài mà không có câu trả lời.
Mong muốn quý độc giả giải thích giúp tôi.
Thường Minh
 
Bài viết: 15
Ngày tham gia: Thứ 2 08 Tháng 10, 2012 7:35 am

Re: Tại sao chỉ có 5 Căn?

Gửi bàigửi bởi vansu71 » Thứ 2 08 Tháng 10, 2012 9:49 am

vs nghĩ rằng năm căn là năm chỗ mà thế giới bên ngoài có thể tác động vào tâm, từ đó tâm mới tạo tác các nghiệp để chịu khổ đau. Khi ta tu tập cho năm căn thanh tịnh thì tâm của chúng ta cũng thanh tịnh. Bởi vậy chỉ cần tu tập năm căn cho thanh tịnh là đã giải thoát khỏi khổ đau của lục đạo luân hồi rồi :)
Sửa lần cuối bởi vansu71 vào ngày Thứ 2 25 Tháng 8, 2014 8:04 am với 4 lần sửa trong tổng số.
vansu71
 
Bài viết: 6
Ngày tham gia: Thứ 4 03 Tháng 10, 2012 7:27 pm

Re: Tại sao chỉ có 5 Căn?

Gửi bàigửi bởi Trung Nghĩa » Thứ 3 09 Tháng 10, 2012 6:04 pm

Chào bạn vansu71,
Ý kiến của bạn về “Tại sao chỉ có 5 căn” đã nói lên một số vấn đề khá rõ ràng 5 căn 6 thức.
Tuy nhiên tôi cũng có mấy ý để cùng làm sáng tỏ thêm vấn đề.

Trong ý kiến của bạn có đoạn: …“khi có Định như ý túc thì hành giả mới nhập được Diệt thọ tưởng định, khi nhâp được Diệt thọ tưởng định thì bộ não của chúng ta mới hoàn toàn ngưng hoạt động, lúc đó hành giả mới làm chủ được ý căn. Bởi vậy trong 37 phẩm trợ đạo không có nói ý căn mà chỉ có năm căn”.

Ở đây bạn muốn nói, khi hành giả nhập Diệt Thọ Tưởng thì mới làm chủ được ý căn? Và do vậy trong 37 phẩm trợ đạo không đưa ý căn vào để tu tập trước khi đạt Diệt Thọ Tưởng định?

Như vậy không phải, Trưởng lão không dạy như vậy. Trưởng lão dạy rằng sau khi nhập được Tứ Thiền, tại đây có 2 ngả, ngả hướng về Tam Minh để phát triển trí tuệ làm lợi ích cho con người, một ngả khác hướng về Diệt Thọ Tưởng định. Về ngả thứ 2 này (Diệt Thọ Tưởng) thì con người trở thành gỗ đá, không có ích lợi gì cho đời nên chỉ nhập để mà chơi thôi. Do vậy người tu hành không nên hướng tâm về Diệt Tận định.

Ý căn là một căn giữ vai trò rất quan trọng trong sự học và tu tập của hành giả. Trong kinh Pháp Cú, câu đầu tiên đức Phật dạy: “Ý (tâm) đứng đầu các pháp; Ý chủ, ý tạo tác…” do vậy không thể bỏ rơi Ý căn trong quá trình tu tập 37 phẩm trợ đạo được.
Thế nhưng tại sao trong 37 phẩm trợ đạo lại chỉ giới thiệu có 5 căn: Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, còn Ý thì không đưa vào. Điều này khiến bạn Thường Minh đặt câu hỏi là hoàn toàn có lý.

Chúng ta cùng nhau tìm hiểu để thêm vốn, nâng cao tri kiến giải thoát cho mình. Kinh sách từ xưa vẫn dạy rằng sắc thân ngũ uẩn có 6 cửa thành mở (Nhãn, Nhĩ, Tỷ, Thiệt, Thân, Ý) để tiếp xúc với 6 trần (Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc, Pháp) tạo nên 6 thức (Nhãn thức, Nhĩ thức…).

Đến đây chúng ta cùng nhau lắng lòng suy tư xem 6 trần nhập vào thân ngũ uẩn bằng mấy cửa? Thưa rõ ngay rằng nhất định chỉ có 5 cửa: Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân mà thôi. Năm cửa này mới tiếp xúc với thế giới bên ngoài, còn Ý như người gác 5 cửa thành luôn luôn phải tuần hành trên 5 cửa để phát hiện bạn hay thù (Thiện hay Ác) hay không bạn không thù (không thiện không ác) xâm nhập 5 cửa thành này.

Ý muốn biết Sắc (đỏ, xanh, cao, thấp, đẹp, xấu… phải nhờ Mắt).
Ý muốn biết Thanh (êm dịu, thô lỗ, chim ca hay người hát… phải nhờ Tai).
Ý muốn biết Hương (thơm, thúi, nồng, khét… phải nhờ Mũi).
… Ý muốn biết về Vị, Xúc cũng tương tự.

Vài minh chứng, với người bị khiếm khuyết căn bẩm sinh, chẳng hạn Nhãn căn thì người đó không và không bao giờ có thể biết được màu xanh, đỏ, vàng, tím ra sao dù người đó có nghe giải thích đến bao nhiêu cũng không thể rõ được. Hoặc người bị khiếm Thính bẩm sinh thì họ không thể biết được âm thanh cuộc sống ra sao, không thể biết thanh O, A… tròn méo thế nào nên họ trở thành câm luôn, không thể nào học nói được…

Tóm lại, 5 căn trong 37 phẩm trợ đạo là vừa đúng, đủ để hành giả thực hiện đời sống độc cư, gột rửa tâm trở nên thanh tịnh. Nói rằng 5 căn nhưng thực tế không thể thiếu căn cơ bản (Ý căn) là người chỉ huy năng động và luôn luôn hoạt động. Khi một hoặc 2 căn khác nghỉ, nhưng Ý căn không nghỉ, nếu Ý căn nghỉ thì hành giả thất niệm hoặc rơi vào tưởng.

Mấy ý tôi chia sẻ cùng quý vị như vậy, mong muốn học thêm những ý kiến bổ ích khác.
Trung Nghĩa
 
Bài viết: 18
Ngày tham gia: Thứ 7 06 Tháng 10, 2012 10:17 pm

Re: Tại sao chỉ có 5 Căn?

Gửi bàigửi bởi vansu71 » Thứ 4 10 Tháng 10, 2012 8:21 am

Xin chào bạn Trung Nghĩa! Tôi rất đồng tình với quan điểm của bạn. Bạn đã làm sáng tỏ thêm tại sao trong 37 phẩm trợ đạo đức Phật lại không nói tới ý căn, bởi vì trên con đương tu tập hành giả chỉ có thể chế ngự và làm chủ được năm căn mà thôi, và khi 5 căn và các thức hoàn toàn thanh tịnh thì hành giả đủ năng lực để thực hiện Tam minh (khi thực hiện Tam Minh thì hành giả phải đánh thức Thức thức là thức thứ 8 mới thực hiện Tam minh được) và làm chủ Sinh, Già, Bệnh, Chết. Luôn sống với Tâm Bất Động, Thanh Thản, An Lạc, Vô Sự, sống không làm khổ mình, không làm khổ người, không làm khổ tất cả chúng sinh, đó mới là mục đích của đạo Phật, và như vậy cũng là vừa đủ cho người tìm cầu sự giải thoát. Còn việc làm chủ ý căn hay không, cũng không quan trọng và cũng chẳng đem lại lợi ích gì cho mình, cho người. Nhưng theo như tôi hiểu khi có tứ thần túc việc nhập tứ thiền thực hiện Tam minh và nhập Diệt thọ tưởng định không hẳn như là hai ngả, khi đã đi ngả này rồi thì không thể đi ngả kia được, mà đơn giản chỉ là hai pháp. Mà đạo Phật là đạo làm chủ tất cả các pháp, ý căn của chúng ta cũng là một pháp khi hành giả đã tu xong thì cũng có thể nhập Diệt thọ tưởng định để làm chủ ý căn của mình ơ thời điểm, và trong khoảng thời gian cũng như nhân duyên nào đó thích hợp, để thấy được sự làm chủ các pháp của mình. Đương nhiên khi hành giả đã có được tứ thần túc thì việc đầu tiên hành giả muốn làm là thực hiện Tam minh vì biết bao câu hỏi hành giả muốn tìm hiểu mà chưa có câu trả lời, chẳng phải lúc đó hành giả đi tìm câu trả lời là thực hiện Tam minh đó sao. Theo như tôi hiểu thì khi hành giả đã có được tứ thần túc thì tức là hành giả đã có Thất giác tri. Khi đã có Trạch pháp giác chi thì hành giả không thể trạch pháp để nhập Diệt thọ tưởng định khi chưa thực hiện Tam minh được.
Tóm lại theo tôi hiểu thì khi chúng ta tu tập cho năm căn được thanh tịnh thì tâm chúng ta cũng sẽ thanh tịnh, như vậy cũng giúp con người thoát khỏi khổ đau, sinh tử luân hồi. Chúng ta chỉ cần hiểu được nắm lá cây trong tay của Phật mà giải thoát là đủ rồi, là hạnh phúc rồi. Còn cứ tìm hiểu cả rừng cây để rồi chẳng hiểu gì, khổ đau càng thêm đau khổ, thì có ích lợi gì phải không ạ? Chúng ta được sinh ra làm người có đầy đủ các căn và các thức, lại được sinh đúng vào thời có Bậc Chân Tu, được nghe chánh pháp từ Bâc Chân Tu, mà không không có được Tín lực thì thật là uổng, thật là vô phước. Khi chúng ta đã có Tín lực rồi thì chỉ có thực hành theo lời chỉ dạy của Ngài là có được giải thoát ngay đó rồi phải không thưa Qúy Vị???.
Trên đây chỉ là chỉ là sư hiểu biết cạn cợt từ những tri kiến lượm lặt của tôi rất mong nhận được sự chỉ bảo của bạn Trung Nghĩa và Qúy vị. Chúng ta cùng trao đổi để tăng thêm tri kiến giải thoát cho mình.
Kính chúc bạn Trung Nghĩa và Qúy vị luôn Thanh Thản, An Lạc!
Sửa lần cuối bởi vansu71 vào ngày Thứ 2 25 Tháng 8, 2014 8:13 am với 2 lần sửa trong tổng số.
vansu71
 
Bài viết: 6
Ngày tham gia: Thứ 4 03 Tháng 10, 2012 7:27 pm

Re: Tại sao chỉ có 5 Căn?

Gửi bàigửi bởi Đức Thành » Thứ 4 10 Tháng 10, 2012 10:23 pm

Chào quý đạo hữu Thường Minh, Trung Nghĩa, vansu71,

Từ câu hỏi của bạn Thường Minh đến các ý kiến trả lời của Trung Nghĩa, vansu71 tôi nhận thấy rất có ý nghĩa trong việc trau dồi nâng cao tri kiến giải thoát của đạo Phật mà đức Trưởng Lão gây dựng lại. Tôi không có ý kiến gì thêm, chỉ xin trích một đoạn lời dạy của Trưởng lão có liên quan để quý độc giả cùng tham khảo.

Trưởng lão day:

1- “Người nhập Sơ Thiền chưa có định, chỉ có ly dục ly ác pháp, tâm mới thanh tịnh. Người nhập Sơ Thiền là người tu tập Giới Luật, mới vén lên được năm cái màn ngăn che, đó là: tham, sân, si, mạn, nghi. Trong Sơ Thiền có Tầm, Tứ (tức ý thức đang hoạt động rất hiệu quả).

2- Định Nhị Thiền khi khẩu hành tịnh chỉ thì ý thức ngưng hoạt động, ý thức ngưng hoạt động có nghĩa là sáu thức ngưng hoạt động, sáu thức như: nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức và ý thức. Người nhập định này mắt không còn thấy sắc tướng, tai không còn nghe âm thanh dù âm thanh to lớn như tiếng trời sét cũng không nghe v.v…
Khi khẩu hành tịnh chỉ, sáu thức ngưng hoạt động tức là khẩu hành định, sáu thức định...

3- Định Tam Thiền do ly 18 loại hỷ dục tưởng, lìa 18 loại hỷ dục tưởng này thì có một từ trường phóng ra để bảo vệ giấc ngủ an lành không có mộng mị.

4- Định Tứ Thiền tịnh chỉ hơi thở, các hành trong thân ngưng hoạt động, để bảo vệ sự sống của thân tứ đại, từ trong thân hành tịnh chỉ này phóng ra một từ trường, từ trường ấy làm cho các cơ quan nội ngoại của cơ thể không bị hư hoại trong một khoảng thời gian dài, nhờ có từ trường đó mà cơ thể có thể phục hồi sự sống lại một cách dễ dàng…

5- Định Diệt Thọ Tưởng là một loại định diệt thọ ấm và tưởng ấm, muốn diệt thọ ấm và tưởng ấm thì phải tịnh chỉ ý hành, ý hành tịnh chỉ thì ý căn phải ngưng hoạt động, ý căn* ngưng hoạt động thì cơ thể hoàn toàn giống như người chết…

(* Ý căn là bộ óc của con người, ý căn ngưng hoạt động là bộ óc con người ngưng làm việc. Tứ Thiền hơi thở tịnh chỉ tức là hơi thở dừng, nhưng bộ óc còn hoạt động, còn nhập Diệt Thọ Tưởng Định thì bộ óc hoàn toàn ngưng nghỉ)”.


Trưởng lão còn dạy, chỉ khi nào tu tập sung mãn Tứ Niệm Xứ thì Bảy năng lực Giác Chi mới xuất hiện, khi Bảy Giác Chi xuất hiện đầy đủ cũng là lúc hành giả có đủ Tứ Thần Túc. Bấy giờ hành giả muốn nhập vào thiền nào đều dễ như lấy đồ trong túi.
Đức Thành
 
Bài viết: 19
Ngày tham gia: Thứ 3 09 Tháng 10, 2012 4:34 pm

Re: Tại sao chỉ có 5 Căn?

Gửi bàigửi bởi kobayashi » Thứ 4 31 Tháng 10, 2012 1:46 am

tui nghỉ đối với cư sỉ còn gia duyên trong đời thì phương pháp tu là TỪ BỎ những ham muốn cá nhân thì tâm cũng từ từ thanh tịnh và dễ điều khiển . Chứ cảm thấy mình vẫn còn ham muốn cái này , cái kia , đời thì vẫn muốn mà đạo cũng muốn toàn vẹn . Như thế thì gặp chướng ma mất rồi . Thầy có nói đời và đạo hoàn trái ngược nhau , người tu sỉ theo đạo thì phải bỏ đời , còn người cư sỉ thì tự giảm bớt những chuyện của đời thì con đường đạo sẽ tăng lên . Việc đến với đạo thật tự nhiên và tự tại , nếu chúng ta thấu suốt và từ bỏ 1 cách nhẹ nhàng mọi ham muốn của thế gian thì ngay đó có sự giải thoát , + thêm tu tập thì sự giải thoát đó ngày 1 lớn dần đến khi giải thoát hoàn toàn . Đơn giản cho anh em chúng ta là TỪ BỎ bớt thôi :D
kobayashi
 
Bài viết: 1
Ngày tham gia: Thứ 4 17 Tháng 10, 2012 8:37 am

Re: Tại sao chỉ có 5 Căn?

Gửi bàigửi bởi quocgncn » Thứ 4 13 Tháng 3, 2013 5:13 pm

Trên quan điểm ngày nay,Con người có 5 bộ phận cảm biến ( sensor)= "mắt-tai-mủi-lưởi-da" để đưa các dữ liệu(data) của môi trường bên ngoài vào thân, mà người xưa gọi là CĂN: nhản-nhỉ- tỉ -thiệt-xúcgiác...nên Thân có 5 căn. Ý tương đương vơí chipCPU Thức tđ với hệ đh windown. cùng nhau xử lý các dữ liệu đó....( webcam-micro-'@'-'#'-keyboard) =5 căn OK? quán thêm 1 tí nữa sẽ hiểu nhiều hơn.
quocgncn
 
Bài viết: 1
Ngày tham gia: Thứ 4 06 Tháng 3, 2013 6:38 pm


Quay về 37 Phẩm trợ đạo

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến.1 khách.

cron